Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

19 tuổi và 4 tác phẩm - Thảo Nguyễn

Có bài viết được đăng báo từ năm lớp 8, đến năm lớp 11 Vĩnh Thông đã xuất bản tập thơ đầu tay. Từ đó đến nay anh bạn sinh viên khoa Văn hóa học trường ĐH KHXH&NV TP.HCM đã liên tiếp cho ra đời nhiều tác phẩm và được xem là một cây bút 9X đầy tiềm năng.

XUẤT BẢN SÁCH… TỪ NĂM LỚP 11
Vĩnh Thông bày tỏ: “Mình viết là để viết, để chia sẻ cảm xúc, trải lòng mình đến với những tâm hồn đồng điệu”. Bộc lộ năng khiếu văn chương từ bé, Vĩnh Thông say mê đọc nhiều tác phẩm văn thơ và bắt đầu tập tành sáng tác. Thoạt tiên là viết cho vui, để thử sức mình, không ngờ được bạn bè đón nhận rất nhiệt tình, từ đó anh bạn có thêm nhiều cảm hứng để tiếp tục con đường văn chương.
Đến nay, Vĩnh Thông đã có bốn tập sách được xuất bản, gồm hai tập thơ, một cuốn du khảo và một tập truyện ngắn: “Và quá khứ thấy ta” (thơ, năm 2012), “Trạng thái yêu” (thơ), “Trở về và chào nhau” (truyện ngắn), “An Giang núi rộng sông dài” (du lịch) đều cùng xuất bản năm 2015.
Tập thơ Và quá khứ thấy ta được xuất bản khi anh chàng chỉ mới 16 tuổi, đang học lớp 11 tại một trường THPT tại tỉnh An Giang. Nhiều người nhận xét văn thơ của Vĩnh Thông “già dặn trước tuổi”, và khi tiếp xúc với Vĩnh Thông ngoài đời, anh bạn cũng có vẻ khá nghiêm nghị và lạnh lùng. Tuy nhiên, nếu thân rồi, chàng ta mới bộc lộ hết cá tính: chơi hết mình, học hết sức và cũng “quậy” không hề thua kém ai.


ĐEM QUÊ HƯƠNG VÀO TÁC PHẨM
Sinh ra ở mảnh đất An Giang hiền hòa tươi đẹp, Vĩnh Thông luôn mơ ước sẽ được giới thiệu những cảnh đẹp của quê hương đến bạn bè ở các vùng miền khác. Và cuốn sách du lịch “An Giang núi rộng sông dài” ra đời.
Đây là thành quả của những năm tháng trung học, Vĩnh Thông đã rong ruổi khắp các xã, huyện… trong tỉnh để vừa viết vừa chụp ảnh. Anh bạn kể: “An Giang núi rộng sông dài được mình viết liên tục trong khoảng một tháng, tức là không viết khi có cảm hứng như những tác phẩm khác, mà viết như một công việc cụ thể với thời gian được bố trí rõ ràng. Khi mới bắt đầu cũng cảm thấy mình hơi mạo hiểm, vì không biết có viết được thành một quyển sách hoàn chỉnh không, nhưng trong quá trình thực hiện lại thấy thú vị, hấp dẫn”.
Không chỉ đơn giản là giới thiệu về những thắng cảnh, địa điểm đẹp ở An Giang, trong cuốn sách này anh bạn còn bổ sung những thông tin hữu ích như nguồn gốc của địa điểm, những thắng cảnh, đặc sản… gắn liền với các sự kiện, nhân vật để du khách khi đến thăm sẽ biết được tường tận về những danh thắng ấy. Tham vọng của Vĩnh Thông là viết những cuốn sách về du lịch để góp phần phổ biến loại hình du lịch gắn với tri thức đến với mọi người.
Chàng trai sinh năm 1996 này không chọn riêng một loại hình văn học cụ thể nào, mà “múa đủ món” như nhiều cây bút đàn anh nhận xét. Vĩnh Thông thử sức với cả truyện ngắn, tùy bút, thơ, biên khảo, du lịch… Lựa chọn ngành Văn hóa học của trường ĐH KHXH&NV, Vĩnh Thông đang mong muốn phát triển năng khiếu trời cho cũng như theo đuổi đam mê tìm hiểu về văn hóa, con người, địa phương không chỉ ở quê hương mình mà còn ở mọi miền Tổ quốc.
CON TRAI VIẾT VĂN SẼ ĐA SẦU, ĐA CẢM?
Tự nhận mình là một người khá khó tính trong việc sử dụng từ ngữ, thích gọt giũa câu cho chỉnh chu, cô đọng nên Vĩnh Thông đã đầu tư nghiêm túc cho từng tác phẩm. Việc viết văn thơ cũng không làm cho Vĩnh Thông trở nên ủy mị, sướt mướt đâu nhé! Anh chàng tỏ ra sâu sắc, tinh tế và trưởng thành hơn qua từng tập thơ được xuất bản.
Trong khi nhiều bạn trẻ chọn các ngành nghề “hot” như Kinh tế, Quản trị kinh doanh hay Công nghệ kỹ thuật thì Vĩnh Thông lại thích gắn mình với các con chữ. Anh bạn lý giải: “Các bạn bè cùng trang lứa thường xem văn chương như một công việc. Còn mình thì không như vậy. Văn chương hay nghệ thuật nói chung là sự rung động của tâm hồn. Những bạn thích công nghệ kỹ thuật chắc chắn không thể từ bỏ đời sống tinh thần, nên cũng nghe nhạc, xem phim, đọc truyện… Và những người viết lách như mình nếu thích thì vẫn có thể tìm hiểu về công nghệ kỹ thuật đó thôi”.
Những khi thấy mệt mỏi, không muốn viết lách, Vĩnh Thông lại xách máy ảnh lên và tìm đến những địa danh mình yêu thích. Viết để trải lòng, để chia sẻ nên anh bạn không hề gượng ép, “Khi không muốn viết nữa thì mình nghỉ, nhưng bất cứ lúc nào muốn viết lại vẫn có thể, không ai ép buộc hay cấm cản, không ai “đuổi việc” cả. Mệt thì dừng lại, dừng bao lâu cũng được, khi muốn đi tiếp thì đứng dậy và đi thôi!”, Vĩnh Thông bày tỏ.
Không chỉ viết sách, anh bạn 9X còn biết cách quảng bá, đưa tác phẩm của mình đến tay người đọc thông qua mạng xã hội, blog và các kênh thông tin được thiết kế khá bài bản. Vĩnh Thông cho biết giới thiệu tác phẩm chính là cách mình trân trọng và tự hào với thành quả của bản thân, bên cạnh đó, càng nhiều người biết sẽ càng có nhiều đóng góp giúp tác giả thêm hoàn thiện bản thân hơn.
Vĩnh Thông chia sẻ tâm sự với những bạn trẻ có đam mê viết lách nhưng phụ huynh của họ lại không muốn: “Những bạn trẻ thích sáng tác không nên khởi đầu từ ý nghĩ “muốn trở thành nhà văn”, mà viết là để trải lòng. Có niềm đam mê sáng tạo, bạn hãy tự tin thử sức mình, nhưng đừng quá đặt nặng như một công việc mang tính bắt buộc. Nếu cha mẹ thấy văn chương là lành mạnh, tao nhã, văn hóa hơn những trò chơi vô bổ khác, giúp chúng ta xây dựng tâm hồn, tình cảm và nhân cách tốt đẹp, thì chắc chắn sẽ không phản đối”.

THẢO NGUYÊN
_______________________________


Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ